ไม้โครงสนรัสเซีย ไอเท็มสุดฮิตของนักออกแบบและสาย DIY
top of page
  • รูปภาพนักเขียนAdmin

ไม้โครงสนรัสเซีย ไอเท็มสุดฮิตของนักออกแบบและสาย DIY

ไม้โครงสน หรือ Pine battens เป็นไม้แปรรูปที่มีขนาดเล็ก สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย ด้วยวัสดุไม้สนรัสเซียที่ให้สีและลายไม้ที่สวยงามในราคาที่ไม่แพง ทำให้เป็นขวัญใจนักออกแบบที่ต้องการรังสรรค์เพิ่มเอกลักษณ์เฉพาะลงในชิ้นงานได้ดี


ไม้สนรัสเซียยังเป็นวัสดุที่จัดการได้ง่าย เป็นไม้เนื้ออ่อน ตัดแต่งง่ายเหมาะกับงาน DIY และโดดเด่นมากที่น้ำหนักเบา จะติดกับผนังหรือเพดานก็ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำหนัก เส้นใยตรง เนื้อแน่น เหนียว แข็งแรงทนทาน บิดงอยากกว่าไม้ทั่วไป รองรับน้ำหนักได้ดี ด้วยอัตราส่วนน้ำหนัก/ความแข็งแรงที่ดีมากๆ คุณสมบัตินี้ของไม้สนจึงโดดเด่นกว่าไม้ทั่วไป การนำไม้สนไปประยุกต์ใช้ในงานต่างๆจึงหลากหลายมากขึ้นตามไปด้วย


ว่าแต่ไม้โครงสนเขาเอาไปทำอะไรกันบ้างนะ? ตามมาอ่านกันได้เลย



ไม้โครง,ไม้โครงสน,ไม้สน,ตกแต่งบ้าน,diy



ไม้โครง,ไม้โครงสน,ไม้สน,ตกแต่งบ้าน,diy

1. ใช้ตกแต่งทั่วไป


นักออกแบบนิยมใช้ขนาดนี้ แน่นอนว่าก็ต้องเอาไปตกแต่งอาคารสิ ไม่ว่าจะบ้าน โรงแรม รีสอร์ท ออฟฟิส ร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านกาแฟ หรือแม้แต่ห้างสรรพสินค้า ก็ล้วนพบเห็นการใช้ไม้โครงสนตกแต่งได้เต็มไปหมด


สาเหตุหลักๆ ก็เพราะสีขาวเหลืองนวลตา สามารถดึงดูดลูกค้าได้ดีนั่นเอง โทนสีไม้สนเป็นที่นิยมมากในสไตล์มินิมอล มูจิ ที่ดูชิวๆ สะอาด นอกจากสีที่สวยแล้วลายไม้ก็ยังสวยมากอีกด้วย ทำให้การตกแต่งดูพิเศษและมีเอกลักษณ์มากกว่าการใช้ไม้ทั่วไป


การติดตั้งทำได้ไม่ยาก น้ำหนักเบา สามารถดัดแปลงได้ตามต้องการ เช่นในรูปที่2 จะพบว่าไม้สนถูกนำมาสร้างเป็นผลงานศิลปะที่ซับซ้อนได้ดีมากๆ ดูเหมือนจะบอบบางแต่จริงๆแล้วแข็งแรงมากสามารถรองรับน้ำหนักคนนั่งหลายๆคนพร้อมกันได้สบายๆ


หรือจะติดเป็นระแนงเพื่อบังตา/บังแดด เช่น สร้างความเป็นส่วนตัวให้ลูกค้าในร้านอาหารโดยที่ไม่มืดทึบจนเกินไป หรือจะติดเป็นระแนงเพดานก็เสริมความสวยให้ร้านค้าได้ดีมากๆด้วยเช่นกัน


ไม้โครง,ไม้โครงสน,ไม้สน,ตกแต่งบ้าน,diy

2. งานโครงสร้าง


ไม้โครงสนรัสเซีย ใช้ทำโครงอาคารได้ดีมากๆ มีขนาดเล็กแต่เหนียว แข็งแรงทนทาน และด้วยน้ำหนักที่เบายิ่งเหมาะมากๆสำหรับนำไปต่อเติมขึ้นไปเป็นชั้น 2-3 หรือทำเป็นโครงหลังคาก็ทำได้ง่ายๆ


ในโครงสร้างใหญ่ๆไม้โครงสนเป็นส่วนประกอบที่ช่วยเติมเต็มความแข็งแรงให้กับโครงสร้างได้ดีมาก เช่น ใช้เป็นโครงไม้ที่ถี่ ครอบคลุมพื้นที่ได้มาก ด้วยคุณสมบัติน้ำหนักที่เบา แม้จะใช้ปริมาณที่เยอะก็ไม่ทำให้โครงสร้างมีน้ำหนักที่มากเกินไป ทั้งโครงสร้างบ้าน โครงหลังคา โครงผนัง โครงเพดาน สามารถใช้ไม้โครงสนทำได้ทั้งสิ้น


นอกจากนี้ความแข็งแรงที่มีของไม้โครงสนก็ยังพอเพียงที่จะนำไปทำเป็นโครงสร้างหลักของอาคารเล็กๆ เช่น ศาลา เพิง เสาและหลังคาระเบียง หรือห้องเก็บของนอกบ้านได้สบายๆ


ไม้โครง,ไม้โครงสน,ไม้สน,ตกแต่งบ้าน,diy

3. เฟอร์นิเจอร์


ไม้โครงสนรัสเซียใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ได้ดีมาก เฟอร์นิเจอร์ที่ได้มีสีและลายไม้ที่สวยงามเป็นพิเศษ เป็นที่นิยมและถูกใจนักออกแบบและ DIY มาอย่างยาวนาน


เพราะเป็นไม้เนื้ออ่อน จึงสามารถรังสรรค์ผลงานเฟอนิเจอร์ออกมาได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเตียง ตู้ ชั้นวางของ ไปจนถึงโต๊ะ เก้าอี้ ความตรงและแข็งแรงยังเหมาะมากๆสำหรับนำไปทำเป็นโครงโซฟาอีกด้วยนะ ตัวไม้โครงแข็งแรงมากทำเป็นชั้นวางของแบบ build in ก็ยอดเยี่ยม ให้นำหนักที่เบาไม่ทำให้ผนังร้าว รองรับน้ำหนักได้ดี ทำโต๊ะ หรือเก้าอี้สำหรับร้านอาหารก็เป็นอีกไอเดียที่นิยม เพราะน้ำหนักเบาจะติดตั้งเคลื่อนย้ายยกไปไหนก็สะดวกมากๆ เมื่อเก็บร้านก็ยกโต๊ะยกเก้าอี้ได้สบายๆ


และพิเศษสุดๆ เรามักจะเห็นเตียง 2 ชั้นของเด็กๆทำจากไม้สนอยู่บ่อยๆ เพราะนอกจากไม้สนจะแข็งแรงใช้ทำเตียงได้ดีเยี่ยมแล้ว ไม้สนยังมีกลิ่นที่หอมอีกด้วย ในกลิ่นของไม้สนมีสารไฟทอนไซด์ที่ช่วยคลายเครียดและเสริมภูมิคุ้มกันให้กับเด็กๆได้ดี ให้ห้องนอนของเด็กๆหอมกลิ่นไม้สนเปรียบเสมือนอยู่ในป่าที่สดชื่น กลิ่นของไม้สนนี้ยังช่วยฆ่าแบคทีเรียและไล่แมลงเล็กๆได้อีกด้วยนะ


หากสนใจจะทำเตียงสำหรับเด็กล่ะขอแนะนำ ให้เลือกใช้ไม้สนของเรา SAK WoodWorks ที่สะอาดปลอดภัยไร้สารเคมี 100% ได้เลย สอบถามทางแชทได้เลยจ้า


ไม้โครง,ไม้โครงสน,ไม้สน,ตกแต่งบ้าน,diy

4. DIY


ไม้สนรัสเซีย เป็นวัสดุที่อยู่คู่กับงานสาย DIY มาอย่างยาวนาน หากสังเกตดูคลิปงานไม้ DIY ของต่างประเทศจะพบว่า เขาใช้ไม้สนในการทำแทบจะทุกคลิปเลยล่ะ


โดยเฉพาะไม้โครงสน ไม้ไซส์เล็กๆเบาๆ ตัดแต่งง่าย ไม่ต้องใช้เครื่องมือในการจัดการให้มากมายอะไรก็สามารถนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงานสวยๆได้แล้ว


ไม้สนจัดการได้ง่ายมากๆแตกต่างจากไม้เนื้อแข็ง ใช้เลื่อยวงเดือนขนาดซี่ไม่ใหญ่มากก็ตัดได้แล้ว ดัดแปลงได้หลากหลายสุดๆ จะย้อมสีก็ทำได้ง่ายเพราะสีเดิมเป็นสีออกโทนขาว ย้อมสีอะไรไปก็ไม่ค่อยเพี้ยนจากสีที่เลือก ไม้ดูดซึมน้ำยาได้ดี เคลือบเพิ่มความทนทานสำหรับใช้ภายในหรือภายนอกได้ไม่ยาก อีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ เช่น yakisugi หรือ เผาไฟให้เกิดลาย ก็นิยมใช้ในงานไม้สนอย่างแพร่หลาย เพราะขัดให้เกิดลายไม้ได้ง่าย ให้ลวดลายจากการเผาที่สวยงาม


งาน DIY ไม่ว่าจะชิ้นเล็กหรือใหญ่ ไม้สนก็ทำเองได้ทั้งนั้นด้วยไม้สน ตั้งแต่ ของเล่นเด็ก โต๊ะ เก้าอี้ เฟอร์นิเจอร์ ชั้นวางของ บ้านน้องหมาน้องแมว ชิงช้าเด็ก สนามเด็กเล่น และอื่นๆอีกมากมาย


ไม้โครง,ไม้โครงสน,ไม้สน,ตกแต่งบ้าน,diy

5. ไม้โครงสนรัสเซีย SAK WoodWorks มีไซส์ไหนบ้าง?


ดูไซส์ไม้โครงสนได้ง่ายๆที่ภาพนี้เลย


3/4'' x 2'' x 2.5 เมตร (15มม.x40มม.x2.5ม.)

1'' x 2'' x 2 เมตร (20มม.x46มม.x2ม.)

1'' x 2'' x 3 เมตร (20มม.x46มม.x3ม.)

2'' x 2'' x 2.5 เมตร (40มม.x40มม.x2.5ม.)

1.5'' x 3'' x 3 เมตร (30มม.x70มม.x3ม.)



ดู 189 ครั้ง
bottom of page