ไม้สนเผาผิว คืออะไร ไปดูกัน
top of page
  • รูปภาพนักเขียนAdmin

ไม้สนเผาผิว คืออะไร ไปดูกัน

SAK WoodWorks ขอเสนออีกวิธีที่ทำให้การตกแต่งด้วยไม้สน ดูเข้มแบบสุดๆ


สามารถนำไปประยุกต์ในการตกแต่งบ้านได้หลากหลายมากๆ นั่นก็คือการใช้ “Charred pine” หรือ “ไม้สนเผาผิวนั่นเอง”


ไม้สนเผาผิว ก็คือการนำไม้สนผ่านกรรมวิธี เผาไฟด้วย torch นั่นเอง แต่ไม่ใช่การเผาไฟไม้จนกลายเป็นเถ้าถ่านนะ การเผาไม้สนวิธีนี้เป็นแค่การเผาผิวไม้ให้มีสีดำเท่านั้น ต้องใช้การควบคุมความร้อนของเปลวไฟ และระยะเวลาในการเผาให้พอดี เพื่อให้ได้ผลลัพธ์เป็นไม้สนที่มีสีดำสนิท ดูคมเข้มสุดๆแบบในภาพ จึงต้องมีความชำนาญพอสมควรในเทคนิคนี้ เพราะการเผาแต่ละแบบก็ให้ผลลัพธ์ที่ต่างกันอีกด้วย


ทำไมต้องไม้สน? ไม้สนเป็นที่นิยมมากที่สุดในการนำมาเผาผิว เหตุผลก็เพราะไม้สนมีลายไม้ที่คมชัด หลังการเผาผิวแล้วสามารถใช้แปรงทองเหลืองขัดไม้ให้เกิดลายขึ้นได้ เพิ่มความสวยงามที่ไม้อื่นๆทั่วไปทำไม่ได้ หรือหากจะไม่ขัดผิวแต่ปล่อยให้ดำสนิทไปเลยก็ได้ความเงางามและเห็นลายไม้ได้บางๆอยู่เช่นกัน


นอกจากจะสวยแบบคมเข้มแล้ว ไม้สนที่ผ่านการเผาไฟมีคุณสมบัติที่ดีขึ้นด้วย เพราะช่วยลดความชื้นในเนื้อไม้ ทำให้ไม้แห้งมากขึ้น ลดการโก่งตัวของไม้ได้ดีขึ้น ผิวถ่านด้านนอกก็เป็นเหมือนชั้นผิวที่ป้องกันเนื้อไม้ด้านในได้อย่างดี ป้องกันปลวกแมลง และผิวที่เป็นถ่านยังติดไฟได้ยากมากขึ้นอีกด้วย เพราะต้องใช้ความร้อนที่มากขึ้นกว่าเดิมเพื่อทำให้ผิวถ่านติดไฟอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งไม้ที่ผ่านการเผาไฟแล้วสามารถนำมาตกแต่งได้ง่ายๆ และมีอายุการใช้งานที่นานมากกว่า 10 ปี โดยไม่ต้องทาสีหรือเคลือบใดๆเลย เพียงระวังการทำความสะอาด การปัดกวาดฝุ่น ที่อาจจะไปกระเทาะผิวถ่านออกเท่านั้น



บ้านไม้สน,ตกแต่งบ้าน,ไม้สนสีดำ,บ้านสีดำ



บ้านไม้สน,ตกแต่งบ้าน,ไม้สนสีดำ,บ้านสีดำ

มาดูกันชัดๆ ว่าไม้สนเผาผิวมีลักษณะยังไงบ้าง มีทั้งแบบเผาแล้วขัดให้เกิดลาย เผาในระดับกลางๆแบบไม่ขัด และเผาแบบจัดเต็มจนผิวไม้มีลักษณะเป็นเกล็ดถ่าน ใช้ตกแต่งได้หลากหลายสไตล์


บ้านไม้สน,ตกแต่งบ้าน,ไม้สนสีดำ,บ้านสีดำ

เนื้อไม้แห้งมากขึ้น และผิวไม้แข็งแกร่งมากขึ้นสามารถใช้ตกแต่งภายนอกได้ โดยไม่ต้องการการดูแลรักษาที่มากมายนัก


บ้านไม้สน,ตกแต่งบ้าน,ไม้สนสีดำ,บ้านสีดำ

ใช้ตกแต่งภายนอกได้หลากหลายสไตล์ โดยไม้สนเผาไฟให้โทนสีดำมืดที่ดูคมเข้มมากๆ ไม่ว่าจะตัดด้วยสีขาวให้เป็นแนวทูโทน เพื่อความโล่งโปร่งให้กับสายตามากขึ้นเล็กน้อย หรือจะดำหมดแบบเข้มๆไปเลยก็ได้เช่นกัน


บ้านไม้สน,ตกแต่งบ้าน,ไม้สนสีดำ,บ้านสีดำ

ไม้สนเผาไฟยังใช้ตกแต่งให้ดูโมเดิร์นก็ได้นะ เช่นในภาพที่เป็นอาคารทรงโมเดิร์น ผสมผสานการตกแต่งระหว่างไม้สนแบบไม่ย้อมสี และไม้สนเผาไฟที่ขัดให้เห็นลายไม้ชัดเจน ให้การตกแต่งแบบทูโทน ลายไม้สนเผาไฟที่ขัดจนเกิดลายยังเพิ่มความหรูหราให้กับการตกแต่งอีกด้วย


บ้านไม้สน,ตกแต่งบ้าน,ไม้สนสีดำ,บ้านสีดำ

ตกแต่งให้ดูโมเดิร์นด้วยสีดำที่เรียบง่าย หรือต้องการอาคารที่ดูคลาสสิกแนวๆ Rustic ก็สามารถเลือกใช้ไม้สนเผาไฟได้ตามการออกแบบ ขนาดไม้สนที่นำมาใช้ก็ให้อารมณ์การตกแต่งที่แตกต่างกัน


บ้านไม้สน,ตกแต่งบ้าน,ไม้สนสีดำ,บ้านสีดำ

ขนาดที่เล็กให้อารมณ์ไปในทางโมเดิร์นมากกว่า ดังจะเห็นได้จากการตกแต่ง Box house ที่ดูโมเดิร์นมากๆนี้ เลือกที่จะใช้ไม้สนขนาดที่เล็ก อย่างไม้โครงสน แทนการใช้ไม้สนแปรรูป ให้เกิดลายที่ถี่ชัด แต่ก็ไม่ใช่กฎตายตัว สามารถใช้ไม้สนแปรรูปผสานกับการออกแบบช่วยให้ดูโมเดิร์นได้เช่นกัน


บ้านไม้สน,ตกแต่งบ้าน,ไม้สนสีดำ,บ้านสีดำ

อีกไอเดียที่เลือกใช้ไม้สนขนาดเล็กเผาไฟในการตกแต่งอาคารให้ดูโมเดิร์นมากขึ้น ถึงแม้รูปทรงและการตกแต่งจะดูทันสมัยมากๆ แต่ผู้ใช้อาคารก็ยังสามารถสัมผัสได้ถึงความเป็นธรรมชาติของไม้สนได้อย่างแปลกประหลาด ซึ่งเข้ากันได้ดีกับธรรมชาติรอบข้าง ไม้สนจึงเหมาะมากๆสำหรับทำรีสอร์ทสไตล์นี้


บ้านไม้สน,ตกแต่งบ้าน,ไม้สนสีดำ,บ้านสีดำ

มาดูการเลือกใช้ไม้แปรรูปขนาดใหญ่กันบ้าง โดยเรายกตัวอย่างมาจากประเทศญี่ปุ่น ที่นิยมใช้ไม้สนเผาไฟทำอาคารบ้านเรือนกันมาอย่างยาวนาน การตกแต่งที่นี่สามารถพบเห็นได้หลากหลายสไตล์มากๆ ทั้งการเผาไม้สนเพียงส่วนหนึ่งโดยยังคงเหลือไม้สนส่วนที่ไม่เผาไว้เพื่อให้เกิดสีที่แตกต่าง การขัดลาย และการใช้แบบไม่ขัดลาย การตกแต่งส่วนใหญ่จะไปในทางคลาสสิกตามวัฒนธรรมของญี่ปุ่น ดูเก่าแก่ แต่ก็สวยงามมากๆในแบบฉบับของตัวเอง


บ้านไม้สน,ตกแต่งบ้าน,ไม้สนสีดำ,บ้านสีดำ

เห็นตัวอย่างการใช้งานที่หลากหลายมากๆของไม้สนเผาไฟแล้วใช่มั้ยล่ะ เราก็ขอฝากร้านหน่อยละกันนะ คุณเองก็สามารถตกแต่งบ้าน คาเฟ่ รีสอร์ท หรืออาคารต่างๆให้สวยอย่างแตกต่างแบบนี้ได้เช่นกัน เลือกใช้ไม้สนคุณภาพสูงเกรด A ส่งตรงจากรัสเซีย ที่มีลายไม้ถี่ คมชัด ไร้รอยตะปู เพื่อการตกแต่งที่เหนือกว่าได้ง่ายๆที่เรา SAK WoodWorks ได้เลยนะ


ดู 373 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page