ไอเดีย แต่งห้องโทนมืด
top of page
  • รูปภาพนักเขียนAdmin

ไอเดีย แต่งห้องโทนมืด

ไม้สนย้อมสีโทนมืด เช่น สีดำหรือน้ำตาลเข้ม โดยส่วนมากแล้วเรามักจะพบเจอได้ในผลงานสไตล์รัสติก หรือคันทรี ที่ต้องการให้ชิ้นงานดูดิบ เถื่อน แต่ไม่ต้องการรอระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนานเพื่อให้ไม้ดูเก่า จึงมักจะใช้สีโทนเข้มๆเพื่อช่วยทำวัสดุไม้ให้ดูเก่าแทน


แต่วันนี้เราจะนำเสนอไอเดียการใช้ไม้สนที่ย้อมสีโทนมืดเช่นกัน แต่นำไปใช้ตกแต่งห้องให้เป็นไปในสไตล์ที่ดูหรูหราหรือดูร่วมสมัยมากขึ้น โดยโพสต์นี้จะแนะนำการย้อมสีไม้สน โดยที่เลือกย้อมให้ยังคงเห็นลายไม้ชัดเจนอยู่ เพื่อคงความสวยงามของไม้สนไว้


ไม้สนเป็นไม้ที่มีลายไม้ชัดและมีตาไม้เล็กๆกลมๆกระจายอยู่ทั่วเนื้อไม้ ให้ความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์หาได้เพียงในไม้สน และด้วยความที่เป็นพันธุ์ไม้ที่มีอยู่อย่างแพร่หลายในแถบยุโรป ทำให้หาซื้อได้ไม่ยากในราคาที่ไม่แพงอีกด้วย รวมทั้งไม้สนยังเป็นไม้เนื้ออ่อนที่ง่ายต่อการตัดและติดตั้ง เนื้อไม้ยึดตะปูได้ดี รองรับน้ำหนักได้มากพอสมควรโดยไม่แตกหักหรือบิดงอ ดังนั้นไม้สนจึงมักจะถูกเลือกนำมาใช้ตกแต่งบ้านอยู่บ่อยๆ ให้การตกแต่งที่สวยงามจากลายไม้สนในราคาที่ไม่แพงเมื่อเทียบกับไม้ที่มีลายชัดเหมือนๆกัน เช่น ไม้โอ๊ค หรือไม้แอช ที่เป็นไม้เนื้อแข็งและมีความแข็งกว่าไม้สน แต่ก็มีราคาที่สูงกว่าไม้สนนั่นเอง

โดยไม้สนที่เราแนะนำสำหรับแต่งบ้านตามโพสนี้ ได้แก่


ไม้ฝาสนรัสเซียร่องยู 0.5” x 4” x 3ม.

ไม้ฝาสนรัสเซียร่องวี 0.5” x 4” x 3ม. 0.5” x 5” x 3ม. 1” x 6” x 6ม. 1” x 6” x 3ม.

และไม้สนรัสเซียแปรรูปความยาว 6 เมตร ขนาดกว้าง 4”, 6” และ 8” ที่มีความหนาให้คุณเลือก 1”, 1.5” และ 2”



ตกแต่งห้อง,ไม้สน,ตกแต่งบ้าน,โทนมืด

ตกแต่งห้อง,ไม้สน,ตกแต่งบ้าน,โทนมืด

การย้อมโทนมืดและตกแต่งห้องให้ออกมาในสไตล์คร่วมสมัยหรือคอนเทมโพลารี ให้ความสวยงามที่ดูหรูหรา เหมือนดังเช่นการแต่งตัวด้วยชุดแฟชั่นสีดำที่ดูเรียบง่าย แต่หรูหราอยู่ในตัว


ตกแต่งห้อง,ไม้สน,ตกแต่งบ้าน,โทนมืด

ย้อมไม้สนโทนสีดำ โดยย้อมให้ยังคงเห็นลายไม้สนอยู่ ช่วยให้ผนังดูสวยงามอย่างมีเอกลักษณ์ ดูลึกลับ หรูหรา น่าค้นหา สามารถตกแต่งไปในสไตล์หรูหรา โมเดิร์น หรือแม้แต่แนวคลาสสิกก็ยังได้


ตกแต่งห้อง,ไม้สน,ตกแต่งบ้าน,โทนมืด

ห้องโทนมืดจากไม้สนที่ตกแต่งอย่างผสมผสาน แม้ผนังที่ใช้ไม้สนที่มีหน้ากว้างมากจะให้อารมณ์การตกแต่งในสไตล์คลาสสิก เฟอร์นิเจอร์ต่างๆกลับทำมาในสไตล์ร่วมสมัย รวมทั้งขนสัตว์ที่ดูหรูหรามีราคา และฝ้าเพดานที่เลือกใช้ไม้ฝาร่องวีขนาดเล็ก ทำให้ห้องนี้มีการตกแต่งแบบคุมโทนในโทนน้ำตาล-ดำ ออกแบบผสมผสานมาได้อย่างลงตัว ให้ห้องดูหรูหราแบบคลาสสิกอย่างมีระดับ


ตกแต่งห้อง,ไม้สน,ตกแต่งบ้าน,โทนมืด

หลอดไฟที่ใช้ก็มีส่วนช่วยในการตกแต่งห้องเช่นกัน รูปภาพแรกที่ใช้ไฟสีเหลือง ให้ความอบอุ่นและดูคลาสสิกมากกว่า ห้องจะดูออกเป็นโทนน้ำตาลมากขึ้น เมือเทียบกับอีกรูปที่เลือกใช้ถ่ายในตอนกลางวันและใช้ไฟสีขาว ผนังจะมีโทนที่ดูเข้มขรึมมากกว่า และการตกแต่งเหมาะจะไปในทางโมเดร์นมากกว่าแบบคลาสสิก


ตกแต่งห้อง,ไม้สน,ตกแต่งบ้าน,โทนมืด

ห้องนี้เป็นห้องโทนมืดที่ดูเป็นสไตล์ธรรมชาติ+ร่วมสมัย โดยเลือกใช้วัสดุธรรมชาติมาเป็นส่วนประกอบในการตกแต่ง เช่น โต๊ะเล็กๆที่ทำจากไม้สไตล์ดิบๆที่เข้ากันได้ดีกับพิ้นและผนัง แต่ฝ้าเพดานและเฟอร์นิเจอร์อื่นๆถูกตกแต่งในสไตล์ร่วมสมัย เป็นการตกแต่งที่เน้นธรรมชาติแต่ก็ยังแผงไปด้วยสไตล์ร่วมสมัย


ตกแต่งห้อง,ไม้สน,ตกแต่งบ้าน,โทนมืด

ห้องนอนในโทนมืดก็เป็นที่นิยมมากเช่นกัน สำหรับคนที่ต้องการห้องนอนที่มืดๆ ไม้สนถือเป็นวัสดุที่ดีที่ให้ความเป็นธรรมชาติแก่ห้องนอน นอกจากลายไม้สนแล้วในรูปที่สองยังเลือกใช้ไม้ฝาสนร่องยูเพื่อเพิ่มมิติให้กับผนังห้องอีกด้วย โดยทั้งสองห้องเลือกใช้ผ้าห่มขนสัตว์ในการตกแต่งซึ่งเข้ากับห้องไม้สนโทนมืดได้อย่างดี


ตกแต่งห้อง,ไม้สน,ตกแต่งบ้าน,โทนมืด

แม้แต่โถงทางเดินในบ้าน ก็ดูดีได้ด้วยไม้สนโทนมืด เช่นในรูปแรกนั้นการตกแต่งไปในสไตล์มินิมอลที่เลือกวัสดุตกแต่งจากธรรมชาติ เช่น เก้าอี้ไม้ซุง และต้นไม้ต่างๆ


ตกแต่งห้อง,ไม้สน,ตกแต่งบ้าน,โทนมืด

สุดท้ายแล้วจะเห็นได้ว่า ไม้สนย้อมสีดำหรือน้ำตาลเข้ม ช่วยเพิ่มสไตล์ที่เข้มขรึมและหรูหราให้กับห้องได้เป็นอย่างดี การย้อมที่ยังคงทำให้เห็นลายไม้และตาไม้อยู่ทำให้ผนังไม้สนมีลวดลายที่สวยงามอย่าง เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่หาได้ในผนังไม้สนแท้เท่านั้น สามารถตกแต่งห้องได้หลากหลาย ทั้งห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องครัว หรือแม้แต่ห้องน้ำดังในภาพ


ดู 100 ครั้ง
bottom of page