Greenhouse ทำจากไม้สนจะสวยขนาดไหนกันนะ?
top of page
  • รูปภาพนักเขียนAdmin

Greenhouse ทำจากไม้สนจะสวยขนาดไหนกันนะ?

ดูไอเดียดีๆได้ที่นี่เลย เรารวม “โรงเรือนปลูกพืชจากไม้สน” ไว้ที่นี่แล้ว


Greenhouse หรือโรงเรือนปลูกพืช เหมาะมากๆที่จะทำ DIY สร้างขึ้นมาเอง ไว้สำหรับปลูกต้นไม้ที่บ้าน ไม่ว่าจะปลูกไม้สวยงามไว้ใช้พักผ่อนในยามว่าง หรือปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเอง ก็นับว่าเป็นงานอดิเรกที่ดีมาก ช่วยผ่อนคลายความเครียด และยังสนุกกับกิจกรรมยามว่างได้ด้วย บางคนอาจจะสามารถต่อยอดสร้างรายได้จากการปลูกต้นไม้อีกด้วยนะ


และแน่นอนว่า โรงเรือนสวยๆที่นอกจากจะแข็งแรงทนทานแล้ว ยังดูเข้ากับธรรมชาติกลมกลืนกับดอกไม้หรือต้นไม้ที่เราปลูกสวยๆได้ดี อย่างโรงเรือนที่สร้างจากไม้สนก็เป็นไอเดียที่น่านำไปใช้นะ โรงเรือนไม้สนจะสวยขนาดไหน ไปดูกันได้เลยจ้า


หากใครสนใจทำ Greenhouse ตามไอเดียนี้ ก็ทักหาเราได้เลยนะ เรามีวัสดุไม้สนเกรด A ที่แข็งแกร่งทนทาน และลายสวยสุดๆให้คุณนำไปใช้ได้สบายๆ ไสเรียบแล้วทั้ง 4 ด้าน พร้อมใช้งานได้ทันทีเลย



โรงเรือน,เพาะปลูก,เรือนเพาะชำ,ไม้สน



โรงเรือน,เพาะปลูก,เรือนเพาะชำ,ไม้สน

จัดไปเลยกับไอเดียที่สามารถทำตามได้ไม่ยาก โดยปกติ Green house ทั่วไปก็มักจะทำ DIY กันเองอยู่แล้ว และไม้สนก็เป็นวัสดุที่จัดการได้ไม่ยากเลย แตกต่างจากวัสดุเหล็กที่ต้องการเครื่องมือหนักในการตัด และการเคลือบกันสนิม การใช้ไม้สนนอกจากให้ความสวยงามที่แตกต่างแล้ว ยังตัดปัญหาเรื่องสนิมไปได้เลย



โรงเรือน,เพาะปลูก,เรือนเพาะชำ,ไม้สน

การใช้งานไม้สนถึงแม้จะจัดการง่ายกว่าวัสดุอื่นๆ และไม่มีปัญหาเรื่องสนิม แต่ก็ยังคงต้องการการดูแลที่ดีอยู่บ้าง การทาน้ำยากันปลวก การทาสีหรือน้ำยาเคลือบสามารถช่วยป้องกันการผุพังของไม้สนได้ไม่ยาก นอกจากนี้หากต้องการการป้องกันที่ดีเยี่ยมจากสภาพแวดล้อมต่างๆ ก็สามารถเลือกใช้ไม้สนอัดน้ำยา CCA ที่กันปลวก กันแดดกันฝน ทนทานสุดๆ แบบที่ใช้ในภาพนี้ได้เช่นกัน โดยไม้สนอัดน้ำยา CCA ทนทานมากๆ สามารถทนการผุพังได้หลายสิบปีโดยไม่ต้องกังวลเลยล่ะ


โรงเรือน,เพาะปลูก,เรือนเพาะชำ,ไม้สน

โดยปกติแล้วโรงเรือนปลูกพืชมักจะต้องการแสงแดดเพื่อให้พืชได้สังเคราะห์แสง จึงมักจะใช้กระจกเป็นวัสดุหลัก แต่จะเลือกใช้พลาสติกใสแบบนี้แทนก็ได้ ซึ่งจะมีความขุ่นช่วยในการกรองแสงได้บ้าง ไอเดียนี้ดีมากๆสำหรับสำหรับพืชที่ไม่ชอบแสงแดดจัด


โรงเรือน,เพาะปลูก,เรือนเพาะชำ,ไม้สน

การใช้พลาสติกแทนกระจกช่วยกรองแสงแดดไปได้บ้างเล็กน้อย แต่ก็ยังคงหลงเหลือแสงแดดให้พืชใช้สำหรับสังเคราะห์แสงได้อยู่ นอกจากนี้แล้วความขุ่นมัวของพลาสติกก็ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับพื้นที่นี้ได้ด้วยนะ


โรงเรือน,เพาะปลูก,เรือนเพาะชำ,ไม้สน

โรงปลูกพืชหลังนี้ก็เลือกใช้ไม้สนสร้างเช่นกัน หากสังเกตุดูจะพบว่าไม้สนที่ฐานข้างล่างจะมีสีออกเขียวกว่าไม้ส่วนอื่นๆ เพราะเลือกใช้ไม้สนอัดน้ำยา CCA ที่ช่วยป้องกันความชื้นจากการสัมผัสหน้าดินโดยตรงได้ดีมากๆ กันปลวกและแมลงได้ด้วย สามารถใช้งานได้ยาวนานโดยไม่ต้องกังวลว่าไม้จะผุพังเลย และสามารถทาสีทับได้ง่ายๆแบบนี้เลย


โรงเรือน,เพาะปลูก,เรือนเพาะชำ,ไม้สน

โรงเรือนปลูกพืช ไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่เสมอไปนะ ไซส์เล็กๆน่ารักๆแบบนี้ก็ทำได้เช่นกัน เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่น้อย โดยเลือกปลูกพืชสวยงามที่มีขนาดเล็กๆ เช่น พืชตระกูล cactus, บอนไซ, หรือพืชมีดอกต้นเล็กๆก็น่าสนใจมากๆ


โรงเรือน,เพาะปลูก,เรือนเพาะชำ,ไม้สน

อีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำโรงเรือนได้สะอาดสะอ้านดูน่าใช้มากๆ เลือกที่จะปลูกต้นไม้ในกระถาง และปูพื้นด้วยไม้เลยทีเดียว ไอเดียนี้สามารถทำได้ด้วยการเลือกใช้ไม้อัดน้ำยา CCA ให้ถูกจุด ก็สามารถป้องกันการผุพังของไม้ได้ เช่นในภาพ ไม้ที่อยู่บริเวณฐานมักจะสัมผัสกับน้ำและดินโดยตรง ก็สามารถเสริมการป้องกันได้ด้วยน้ำยา CCA สังเกตุได้จากสีที่ออกเขียวในรูปแรก ก่อนที่สีจะซีดจางลงไปบ้างในรูปที่ 2 แต่ก็ยังคงแข็งแกร่งทนทานมากๆและใช้งานได้ยาวนานหลายสิบปี เพราะน้ำยา CCA ถูกอัดเข้าไปอยู่ข้างในเนื้อไม้แล้ว


โรงเรือน,เพาะปลูก,เรือนเพาะชำ,ไม้สน

มาดูข้างในโรงเรือนขนาดใหญ่มากๆกันบ้าง โรงเรือนนี้มีโครงสร้างทำจากไม้สนทั้งหลัง และมีกระจกรอบด้านเพื่อรับแสงแดด นอกจากนี้ยังเห็นการติดตั้ง solar cell เพื่อช่วยบังแสงแดดนิดหน่อยและยังได้พลังงานไฟฟ้ามาใช้งานอีกด้วย พืชส่วนใหญ่ในโรงเรือนนี้ต้องการการดูแลและการใส่ใจมากกว่าพืชที่ปลูกข้างนอก จะเห็นว่ามีทั้งผักประเภทผักสลัด และต้นกล้าเล็กๆเต็มไปหมด นับเป็นการใช้งานโรงเรือนที่ดีมากๆ และสามารถประยุกต์ไปใช้งานเพื่อสร้างรายได้ให้อีกทางหนึ่งได้ด้วย


โรงเรือน,เพาะปลูก,เรือนเพาะชำ,ไม้สน

สุดท้ายแล้ว เลือก Greenhouse ไม้สนแบบของคุณได้เลย จะหลังใหญ่ หลังเล็ก ใช้กระจก หรือพลาสติก ก็ได้ทั้งนั้น คุณสามารถ DIY สร้างขึ้นมาได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเพื่อผ่อนคลายในยามว่าง เพื่อสร้างรายได้ หรือทำกับครอบครัวในวันหยุดสุดสัปดาห์ และสอนเด็กๆปลูกต้นไม้ ก็ทำได้ไม่ยากเลยนะ


ดู 201 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page