4 วิธีเข้ามุมไม้ 90 องศา
top of page
  • รูปภาพนักเขียนAdmin

4 วิธีเข้ามุมไม้ 90 องศา

4 วิธีเข้ามุมไม้ 90 องศา แบบไหน ใช้ยังไง ไปดูกัน

การเข้าไม้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดๆ สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ และระมัดระวังเป็นอย่างมากก็คือ การวัดระยะ การเลื่อย การบากไม้ หรือ การเจาะร่องทำเดือยจะต้องมีความละเอียดพิถีพิถันเพราะหากหลวม หรือ ไม่ได้มุมฉากที่แม่นยำ อาจส่งผลให้รอยต่อของไม้มีความแข็งแรงที่ลดลง ซึ่งจะทำให้การนำไปใช้งานมีความไม่สมบูรณ์ และอาจเป็นอันตรายได้

การเข้ามุมไม้ เป็นทั้งศาสตร์ และศิลป์ ที่ต้องใช้ความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ ให้เกิดความชำนาญ การนำไม้ตั้งแต่ 2 ชิ้นขึ้นไปมาบากรับ และประกอบเข้าด้วยกัน ซึ่งเมื่อประกอบกันแล้วต้องแข็งแรงเป็นชิ้นเดียวกัน โดยการใช้ ตะปู สกรู เข้าเดือย หรืออัดกาว เป็นต้น ความเรียบร้อยสวยงามของชิ้นงานก็สำคัญไม่แพ้กัน วันนี้เราจะมานำเสนอ วิธีเข้ามุมไม้ 4 แบบ มีแบบไหนไปดูกันเลย



ไม้สน,งานไม้,ต่อไม้,เข้ามุมไม้,วิธีเข้ามุมไม้,ไม้จ๊อย

ไม้สน,งานไม้,ต่อไม้,เข้ามุมไม้,วิธีเข้ามุมไม้,ไม้จ๊อย

การเข้าไม้แบบบังใบ (Rabbet Joint) วิธีการบังใบ คือ การบากไม้ให้เป็นรูปตัวแอล L หรือทำให้เกิดรอยต่อช่องเป็นมุม 90องศา โดยบากไม้ให้ลึกประมาณ 1 ใน 4 ของ ความหนาไม้ แล้วยึดติดไม้เข้ากันด้วยกาวหรือตะปู ซึ่งวิธีการนี้ส่วนใหญ่จะใช้กับ งานทำลิ้นชัก หรือตู้เก็บหนังสือ


ไม้สน,งานไม้,ต่อไม้,เข้ามุมไม้,วิธีเข้ามุมไม้,ไม้จ๊อย

การเข้าไม้แบบเดือยกลม (Dowel Joint) ข้อต่อแบบเดือยกลมนี้เป็นข้อต่อที่นิยมทำกันทั่วไป โดยจะมีลักษณะไม้ท่อนหนึ่งเป็นแกนที่เรียกว่า ตัวเดือย ยื่นออกมา และไม้อีกท่อนที่จะนำมาประกอบเข้าด้วยกันนั้น จะถูกเจาะเป็นรูที่มีขนาดพอดีกันกับตัวเดือย เรียกว่า รูเดือย ซึ่งการต่อแบบนี้จะมีความแข็งแรงมาก


การเข้ามุมแบบนี้ จึงนิยมใช้กับงานประเภทเฟอนิเจอร์ เพราะเป็นข้อต่อที่ทำได้ง่าย รวดเร็ว และประกอบกันได้ง่าย ตำแหน่งสามารถวัดและเข้าไม้ได้เที่ยงตรง แต่ก็ไม่จำเป็นว่างานเฟอนิเจอร์ไม้จำเป็นที่จะต้องใช้การเข้าไม้แบบเดือยกลมเพียงอย่างเดียว สามารถใช้การเข้าไม้แบบอื่นได้เช่นเดียวกัน แต่ก็ต้องคำนึงความเหมาะสมของรูปแบบและวิธีการผลิตต่างๆอีกด้วย


ไม้สน,งานไม้,ต่อไม้,เข้ามุมไม้,วิธีเข้ามุมไม้,ไม้จ๊อย

การเข้าไม้แบบบากร่อง (Dado joint) เป็นวิธีการเข้าไม้ที่มีความแข็งแรงวิธีหนึ่ง ซึ่งการบากไม้วิธีนี้นิยมใช้กับงานทำลิ้นชัก ชั้นวางของ ตู้เก็บหนังสือ บันได เป็นต้น โดยการใช้ไม้สองท่อน นำมาทำให้ปลายที่จะเข้าไม้ได้ฉาก แล้วจึงวางตำแหน่งที่จะเข้าไม้กับไม้อีกท่อน แล้วจึงบากไม้ให้เป็นร่องพอดีกัน แล้วจะยึดกันด้วยกาวลาเท็กก่อนแล้วจึงยึดด้วยตะปูอีกทีก็เป็นอันเรียบร้อย เป็นการเข้าไม้ที่มีความแข็งแรง ง่ายอีกวิธีหนึ่ง


ไม้สน,งานไม้,ต่อไม้,เข้ามุมไม้,วิธีเข้ามุมไม้,ไม้จ๊อย

การเข้าไม้แบบบากร่องหางเหยื่ยว (Dovetail Wood Joint) การเข้าไม้แบบหางเหยี่ยวนั้นเป็นวิธีเข้าไม้ที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง ถึงแม้จะทำได้ยากแต่ก็เป็นวิธีที่มีความแข็งแรงมาก ซึ่งจะยึดไม้เข้าด้วยกันจากรูปร่างของข้อต่อของชิ้นไม้ที่มีความทนทานต่อแรงดึงได้เป็นอย่างดี แล้วอาศัยแรงยึดเกาะของกาวหรือวัสดุประสาน ช่วยให้เกิดความเหนียวแน่นของชิ้นไม้ที่ทำการต่อเข้าด้วยกัน ซึ่งลักษณะการเข้าไม้จะเซาะร่องปลายไม้ด้านหนึ่งให้เป็นเดือยรูปสี่เหลี่ยมคางหมูเป็นแถวเรียงกันไปเรียกว่า เดือย และปลายไม้อีกท่อนหนึ่งก็จะถูกตัดในรูปแบบเช่นเดียวกันแต่จะเป็นส่วน หาง เพื่อให้ไม้ทั้งสองท่อนนั้นนำมาล็อคให้พอดีกัน และยึดด้วยกาว จึงมักใช้ในการเข้ามุมไม้สำหรับการทำลิ้นชักเฟอร์นิเจอร์ ที่ต้องการความแข็งแรงและมีงานที่เรียบร้อยสวยงาม


แท็ก:

ดู 100 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page