top of page
  • รูปภาพนักเขียนAdmin

โคมไฟจากไม้สนและอีพอกซี่

เชิญชวนเพื่อนๆ เปลี่ยนจากโคมลอยมาเป็น “โคมไฟไม้สน+อีพอกซี” กัน


SAK WoodWorks ขอเสนอไอเดียที่ปลอดภัยกว่าให้เพื่อนๆนำไปทำ DIY เล่นๆ ที่ทั้งสนุก และนำไปใช้งานได้ด้วย


นั่นก็คือ “โคมไฟที่ทำจากไม้สน+อีพอกซี” นอกจากจะสวยแบบว้าวสุดๆแล้ว เอามาประดับบ้านเหมือน


ไอเดียที่เรารวมมาให้จะสวยและน่าตื่นตาตื่นใจขนาดไหน? กดเข้าดูกันได้เลยจ้า



โคมไฟ,ไม้สน,อีพอกซี่



โคมไฟ,ไม้สน,อีพอกซี่

มาดูแบบที่ทำง่ายๆกันก่อน โคมไฟท่อนเล็กๆ ทำจากไม้โครงสนและอีพอกซี ให้ได้ฝึกทำ DIY กันเล่นๆช่วงวันหยุด จะทำเล่นไว้ตกแต่งช่วงลอยกระทง หรือจะทำขายก็น่าสนใจนะ


ขั้นตอนง่ายๆ ตามนี้เลย

- ตัดไม้โครงสนและตัดแต่งตรงปลายตามชอบ

- เจาะรูตัวไม้โครงสนเพื่อวางสายไฟและติดหลอดไฟไว้ตรงปลายที่เตรียมไว้

- จากนั้นใช้อีพอกซีผสมสีตามต้องการมาหล่อปิด (ให้หล่ออีพอกซีกับเบ้าหล่อสี่เหลี่ยมแล้วเอาไม้โครงสนมาจุ่มด้านบนจะง่ายกว่า)

- เมื่ออีพอกซีแห้งแล้ว ก็แกะออกจากเบ้าหล่อ นำกระดาษทรายเบอร์ละเอียดขัดส่วนเกินที่เลอะให้เนียนกับท่อนไม้สน และขัดเงาด้วยน้ำยาขัดเงาให้ดูสวยงาม


เป็นยังไงกันบ้าง ดูน่าสนุกใช่มั้ยล่ะ ดูเหมือนจะง่ายแต่ก็น่าจะต้องใช้ฝีมือพอสมควรเลยล่ะ โดยเฉพาะการหล่ออีพอกซีต้องใช้ทักษะพอสมควรนะ หากทำเก่งแล้วอาจจะลองทำแบบยากขึ้นอีกนิด เช่น รูปสุดท้ายที่ให้อีพอกซีอยู่ตรงกลางดูก็ได้นะ


ทริกเล็กๆที่จะแนะนำได้ ตอนผสมสีให้ระวังเรื่องฟองอากาศให้ดีด้วยล่ะ เมื่อหล่อแล้วก็อย่าขยับชิ้นงานมากนัก รอให้แห้งถึงค่อยแกะเบ้าหลอมออกไม่งั้นชิ้นงานอาจจะเละได้เพราะอีพอกซียังไม่เซ็ตตัวดี


โคมไฟ,ไม้สน,อีพอกซี่

ออกแบบได้ตามจินตนาการเลยจ้า ออกแบบเป็น Cube หรือ ลูกบาศก์ก็เจ๋งดีนะ ทำเป็นรูบิค หรือแบบเหมือนรอยแตกก็เท่มาก ใช้เป็นโคมไฟที่ดูเท่ไม่ซ้ำใครเลย นอกจากจะสวยด้วยสีสันของอีพอกซีแล้ว ชิ้นงานยังเสริมความสวยยิ่งขึ้นไปอีกด้วยลายไม้สน


โคมไฟ,ไม้สน,อีพอกซี่

ทรงปิระมิด ทรงกระบอก ทรงกลม ก็ทำได้หมด แล้วแต่ว่าเราจะออกแบบและวางแผนที่จะทำมันยังไง ทำได้ตั้งแต่ไซส์เล็กๆไปจนถึงไซส์ใหญ่ๆเลยจ้า ยิ่งใช้ไม้สนช่วยทำก็ง่ายยิ่งขึ้น เพราะไม้สนเป็นไม้เนื้ออ่อน ตัดแต่งง่าย ใช้เครื่องมือไม่มากก็ทำผลงานออกมาได้รูปทรงที่ต้องการแล้ว มีสีขาวนวลและมีลายไม้ที่สวยมากๆ ดูตัวอย่างการดัดแปลงก็จะเห็นว่า ไม้สนดัดแปลงได้ง่ายมากๆ จะเผาไฟจะก็ทำให้เกิดลายไม้ง่ายกว่าไม้อื่นๆ หรือจะย้อมสีก็ทำได้ง่ายกว่าเพราะสีพื้นเป้นสีขาว เป็นไม้่ที่ฮิตนำมาทำงาน DIY มากๆชนิดหนึ่งเลย


โคมไฟ,ไม้สน,อีพอกซี่

มาดูชิ้นงานใหญ่ๆกันบ้าง ชิ้นงานนี้หากสังเกตุดูจะพบว่า มีการตัดแปะไม้สนหลายๆชิ้นมาประกอบกัน และยังเผาให้เกิดลายอีกด้วย ส่วนนี้ทำได้ไม่ยากอย่างที่คิดนะเพราะไม้สนตัดแต่งได้ง่ายเหมาะกับงาน DIY มากๆ ส่วนไฟที่นำมาติดเลือกที่จะใช้ไฟประดับตกแต่งที่มีหลายหลอดไฟ หล่อเข้าไปกับตัวอีพอกซีเลย ให้ความสวยงามที่น่าตื่นตาตื่นใจเหมือบเก็บดาวเอาไว้ในโคมไฟชิ้นใหญ่นี้


โคมไฟ,ไม้สน,อีพอกซี่

อีกรูปแบบที่พบเห็นว่าขายในแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่แตกต่างจากแบบแรกๆที่เน้นสีสันแต่กลับไปเน้นความเป็นธรรมชาติมากกว่า โคมไฟท่อนเล็กๆ ที่โชว์ลวดลายของไม้สนได้แบบโด่ดเด่นสุดๆ โดยเลือกที่จะเคลือบไม้สนทั้ง 2 ชิ้นในอีพอกซีชนิดใสเงา ที่ขัดเงาให้ดูมันวาวเป็นพิเศษ แค่ตั้งโชว์ก็สวยสะดุดตามากๆแล้ว ยิ่งเปิดไฟตั้งโชว์ในตอนกลางคืนด้วยไฟสีเหลืองยิ่งเหมือนกับแท่งอำพันเลยทีเดียว ดูสวยแบบเป็นธรรมชาติมากๆ และดูมีคลาสที่ให้การตกแต่งที่ดูหรูหรามาก



โคมไฟ,ไม้สน,อีพอกซี่

นอกจากแบบแท่งตรงๆ แบบป็นแท่งโค้งๆก็มีให้เห็นด้วยนะ ดูสวยงามและดูหรูหรามากจริงๆ


สุดท้ายก็จะขอฝากร้านหน่อยนะ หากอยากได้ไม้สนที่ลายละเอียดเล็กสวยคมชัดแบบนี้ เลือกใช้ไม้สน SAK WooWorks ไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะไม้สนรัสเซียตอนเหนือของเรามีอายุมากกว่า 100-150 ปี หายากและแตกต่างจากไม้สนทั่วไปในยุโรปที่มีอายุเพียง 20-30 ปี เพราะมีแหล่งปลูกแค่ที่เดียวในโลก ไม้สนเรามีวงปีที่เยอะและชิดกันมากกว่าจึงให้ลายไม้ที่ซับซ้อนกว่าได้ เหมาะสุดๆสำหรับผู้ที่ต้องการลายไม้ที่ละเอียดในชิ้นงานแบบนี้ ทักเพจเรามาได้เลยจ้า ราคาไม่แพงอย่างที่คิดน้า



แท็ก:

ดู 32 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page