แต่งห้องสีขาวด้วยไม้สน
top of page
  • รูปภาพนักเขียนAdmin

แต่งห้องสีขาวด้วยไม้สน

การเพิ่มสีสันให้กับไม้มีหลากหลายวิธี และ Whitewash pine เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เป็นที่นิยม โดยการทาสีขาวบางๆเพื่อให้ยังคงเห็นลายไม้อยู่ จะขัดซ้ำให้เห็นลายชัดขึ้นหรือไม่ขัดก็ได้ตามต้องการ เทคนิคนี้เหมาะอย่างมากในการนำมาใช้กับไม้สน เพราะไม้สนเป็นไม้ที่มีลายสวย ชัดเจน จึงมักจะถูกนำมาใช้ในงานที่ต้องการโชว์ลายไม้นั่นเอง


โพสต์นี้เราจะนำตัวอย่างการตกแต่งบ้าน ด้วยไม้สนที่ผ่านการทำ whitewash แล้วมาให้ท่านผู้อ่านรับชม ให้ท่านได้สัมผัสกับสีขาวที่ดูสว่างสดใส แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงไว้ซึ่งลายไม้อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของไม้สน ให้การตกแต่งที่สวยงามลงตัว โดยเทคนิคเหมาะมากกับการตกแต่งบ้านสไตล์ต่างๆ โดยเฉพาะ มินิมอล เพราะสีขาว ช่วยทำให้บ้านดูเรียบโล่งสบายตา


สำหรับไม้สนที่เป็นวัตถุดิบหลัก สามารถเข้ามารับชมและซื้อไม้สนของเรา SAK WoodWorks ได้ โดยไม้สนของเราเป็นไม้สน-จากรัสเซียตอนเหนือที่มีอากาศหนาวเย็น อายุ 80-120 ปี ให้เนื้อสีขาวสว่าง พร้อมทั้งลายไม้ที่ถี่ชัดเจนและตาไม้ที่กลมกระจายอยู่ทั่วเนื้อไม้ เพราะความหนาวเย็นของภูมิอากาศทำให้มีความแข็งแรงทนทานมากกว่าสนพันธุ์เดียวกันที่ปลูกในตอนกลางของยุโรป และที่สำคัญมีน้ำหนักเบา ยึดเกาะตะปูได้ดี เหมาะอย่างมากในการนำไปตกแต่งบ้านทั้งภายนอกและภายใน รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ต่างๆอีกด้วย



ตกแต่งบ้าน,ตกแต่งห้อง,ไม้สน,สีขาว,มินิมอล

ตกแต่งบ้าน,ตกแต่งห้อง,ไม้สน,สีขาว,มินิมอล

การทำ whitewash ลงบนไม้สนทำให้ไม้สนมีสีขาวมากขึ้น แต่ยังคงมองเห็นลายของไม้สนอยู่จางๆ ซึ่งทำได้ยากในไม้ชนิดอื่นที่มีลายไม้ไม่ชัดเจน การตกแต่งที่เน้นโทนสีขาวทำให้ห้องดูโล่งโปร่ง สะอาด สบายตา


ตกแต่งบ้าน,ตกแต่งห้อง,ไม้สน,สีขาว,มินิมอล

ย้อมเพียงให้ไม้มีสีซีดลงเล็กน้อยแบบในภาพ ก็สวยได้อีกสไตล์ ยังคงมีสีเหลืองอ่อนของเนื้อไม้สนแฝงอยู่ ดูกลมกลืนเหมือนไม่ได้ย้อมสีเลย นอกจากใช้ทำผนังและเพดานแล้ว ยังสามารถนำมาใช้กับเฟอร์นิเจอร์และส่วนประกอบอื่นๆในบ้านได้อีกด้วย เช่น โต๊ะและบันไดดังในภาพ


ตกแต่งบ้าน,ตกแต่งห้อง,ไม้สน,สีขาว,มินิมอล

ไม้สนรัสเซียพันธุ์ Norway Spruce นิยมนำมาทำ whitewash มาก เพราะสีที่มีสีขาวมากกว่าสนชนิดอื่นๆ ทำให้เลือกโทนสีได้ง่าย และนอกจากลายที่ชัดเจนแล้ว ยังมีตาไม้รูปวงกลมที่กระจายอยู่ทั่วเนื้อไม้ ทำให้หลังจากทำ whitewash แล้วจะได้ผิวสัมผัสที่เป็นธรรมชาติจากทั้งลายไม้และตาไม้ด้วย


ตกแต่งบ้าน,ตกแต่งห้อง,ไม้สน,สีขาว,มินิมอล

ย้อมสีขาวให้เยอะขึ้น ก็จะได้สีที่ขาวมากขึ้นอย่างเช่นภาพนี้ที่ใช้ไม้สน whitewash ในการปูพื้น ผนัง หากสังเกตุที่พื้นและผนังจะเห็นได้ว่ามีสีขาวแต่ยังคงเห็นลายไม้สนได้อยู่ ในขณะที่หลังคาภายในนั้นไม้สนถูกทาสีขาวด้วยปริมาณที่มากกว่าจนแทบไม่เห็นลายไม้เลย ทั้งหมดเกิดขึ้นจากการทาสีในระดับความเข้มที่แตกต่างกันจึงได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน


ตกแต่งบ้าน,ตกแต่งห้อง,ไม้สน,สีขาว,มินิมอล

ไม้สน whitewash ตกแต่งได้หลากหลายสไตล์ เช่นรูปแรกที่เน้นโทนสีขาว โดยใช้ไม้สน whitewash ตกแต่งผนัง โคมไฟเลือกใช้ทรงแบบโมเดิร์น ในขณะที่เก้าอี้และผ้าม่านถึงแม้จะดูเป็นสไตล์เรโทรแต่เลือกใช้โทนสีที่เหมือนกันจึงทำให้ดูกลมกลืนกันได้ดี เพดานก็ใช้ไม้สนกับเทคนิค whitewash เช่นกัน แต่ด้วยขนาดที่เล็กและสีที่ขาวกว่าผนัง ช่วยเสริมให้ห้องดูเป็นกึ่งโมเดิร์น+เรโทร มากยิ่งขึ้น ส่วนรูปที่ 2 จะเห็นว่าเป็นการตกแต่งห่องสไตล์มินิมอลซึ่งเน้นความโมเดิร์นและเรียบง่าย ลายและตาของไม้สนช่วยเสริมลวดลายให้กับห้องได้ดี


ตกแต่งบ้าน,ตกแต่งห้อง,ไม้สน,สีขาว,มินิมอล

หนึ่งตัวอย่างที่ดี ที่แสดงให้เห็นว่าวัสดุธรรมชาติอย่างไม้สน ก็สามารถนำมาใช้ตกแต่งห้องสไตล์ในโมเดิร์นได้ แถมยังสวยงามมากอีกด้วย การตกแต่งเป็นไปในโทนสีสว่าง แซมด้วยชิ้นส่วนตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์เล็กๆน้อยที่เป็นสีดำตัดกับสีขาวของไม้สน โดยไม้สนที่ผ่านการ whitewash จะมีสีที่ขาวมากขึ้น การตกแต่งต่างๆในสไตล์โมเดิร์นด้วยไม้สนช่วยให้ห้องดูสวยอย่างเรียบง่าย ขณะเดียวกันก็ยังมีลายไม้จากธรรมชาติที่สวยงามไม่น่าเบื่อ


ตกแต่งบ้าน,ตกแต่งห้อง,ไม้สน,สีขาว,มินิมอล

อีกหนึ่งสไตล์การแต่งห้องโดยไม้สน ถึงแม้ของใช้ในบ้านส่วนใหญ่จะเป็นโทนมืด แต่ผนังและเพดานไม้สนกลับทำให้ห้องดูเป็นโทนสว่างมาก โดยภาพแรกแลือกใช้ไม้สนแปรรูปที่มีหน้ากว้างขนาดเล็กและวางต่อกันทำให้เห็นรอยต่อยาก มองเผินๆเหมือนเป็นแผ่นเดียวกัน ในขณะที่อีกภาพเลือกใช้ไม้ฝาสนขนาดหน้าเล็กที่ทำการไสร่อง ทำให้นอกเหนือจากลายไม้สนแล้วยังมีลายทางตรงจากร่องเสริมอีกด้วย ไม้สนในทั้งสองรูปใช้สีขาวทาบางๆเพื่อให้ยังคงเผยให้เห็นลายไม้และตาไม้อย่างชัดเจน


ตกแต่งบ้าน,ตกแต่งห้อง,ไม้สน,สีขาว,มินิมอล

อีกหนึ่งรูปที่ใช้เทคนิค whitewash กับไม้สนที่ใช้สำหรับตกแต่งห้องนี้ได้อย่างสวยงามมาก น้ำหนักในการทาอยู่ในระดับกลางๆ เห็นสีขาวอย่างชัดเจนแต่ก็ไม่เข้มจนเกินไป ยังคงเผยลายและตาของไม้สนได้อยู่บ้าง ประกอบกับการตกแต่งในสไตล์โมเดิร์นและมินิมอล ทำให้ห้องนี้ดูขาวสว่างโล่งโปร่ง สวยงามน่าอยู่สำหรับคนที่ชอบห้องสไตล์นี้มากๆ


ดู 63 ครั้ง
bottom of page