ขนาดมาตรฐาน โต๊ะ เก้าอี้ DIY
top of page
  • รูปภาพนักเขียนAdmin

ขนาดมาตรฐาน โต๊ะ เก้าอี้ DIY

คงเป็นปัญหาไม่น้อยกับมือใหม่อยาก DIY หลาย ๆ คนที่อยากจะทำโต๊ะเก้าอี้ไม้ไว้ใช้เองในบ้าน แต่ก็กังวลว่าโต๊ะที่ทำออกมาจะสูงเกินไปไหม เก้าอี้จะนั่งสบายหรือเปล่า วันนี้เราเลยรวบรวมขนาดมาตรฐานที่ถูกต้องตามหลัก Ergonomics (หลักการยศาสตร์) มาให้รับรองได้ว่าโต๊ะคุณจะไม่กลายเป็นเตียง และเก้าอี้จะนั่งแล้วไม่เมื่อยแน่นอน


ใครจะเซฟเก็บไว้ดูหรือเอาไปแชร์ให้เพื่อน ๆ ก็ได้เลย


และสำหรับงานไม้ DIY คงไม่มีไม้ประภทไหนที่จะดีไปกว่าไม้สนรัสเซียของเรา เพราะไม้สนรัสเซียเป็นไม้เนื้ออ่อนที่มีความสวยงามเป็นธรรมชาติ ทนทาน และราคาไม่แพง เหมาะสำหรับงาน DIY ทุกประเภท เรามีไม้แปรรูปหลากหลายขนาดและยังมีบรืการตัดฟรีอีกด้วย สนใจสั่งซื้อไม้สนรัสเซียคุณภาพดี ติดต่อ SAK WoodWorks ได้เลย



โต๊ะ,เก้าอี้,ขนาดมาตรฐาน,diy



โต๊ะ,เก้าอี้,ขนาดมาตรฐาน,diy

ขนาดของโต๊ะและเก้าอี้ ได้ถูกแบ่งออกเป็น 4 ขนาด โดยหลักในการกำหนดความสูงอ้างอิงตามประเภทการใช้งาน โดยให้ความสูงของโต๊ะอยู่ในระดับสายตาหรือต่ำกว่าเล็กน้อยของกิจกรรมนั้นๆ เพื่อให้ได้องศาการมองที่สบายไม่ฝืนร่างกาย และไม่เกิดการปวดเมื่อยขณะใช้งาน


-โต๊ะแบบมาตรฐาน ใช้ได้ทั่วไปไม่ว่าจะเป็นโต๊ะรับประทานอาหาร โต๊ะประจำสำนักงาน หรือโต๊ะทำงานทั่วไป เเป็นขนาดที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยความสูงของโต๊ะจะอยู่ระหว่าง 71 - 76 ซม. และความสูงของเก้าอี้จะอยู่ระหว่าง 45 - 48 ซม.


-โตีะแบบเคาน์เตอร์ เหมาะกับการประกอบกิจกรรมที่เน้นการยืน เช่นการเตรียมวัตถุดิบก่อนนำไปปรุงอาหาร โตีะทำอาหารที่เห็นกันในรายการเชฟกระทะเหล็ก หรือจะเป็นโต๊ะแคชเชียร์ตามห้างสรรพสินค้า ก็จะใช้ความสูงของโต๊ะประเภทนี้ โดยความสูงของโต๊ะจะอยู่ระหว่าง 86 - 102 ซม. และความสูงของเก้าอี้จะอยู่ระหว่าง 61 - 66 ซม.


-โต๊ะแบบบาร์ เราจะพบความสูงระดับนี้ได้บ่อย ๆ ตามคาเฟ่ หรือ ร้านอาหารประเภทเชฟส์ เทเบิ้ล ที่มักจะมีบาร์กั้นกลางอยู่ระหว่าง คนปรุงกับลูกค้า โตีะแบบบาร์จะมีการใช้งานคล้ายโต๊ะแบบเคาน์เตอร์ เพียงแต่มีการยกระดับความสูงขึ้นอีก 1 สเตป เพื่อเป็นการแบ่งพื้นที่การปรุงอาหารหรือเครื่องดื่มซึ่งมีความสูงเท่ากับโต๊ะประเภทแบบเคาน์เตอร์ และพื้นที่ในการเสิร์ฟให้ลูกค้า โดยความสูงของโต๊ะจะอยู่ระหว่าง 104 - 109 ซม. และความสูงของเก้าอี้จะอยู่ระหว่าง 71 - 84 ซม. โดยเก้าอี้ที่ใช้กับบาร์ควรมีที่พักขาเพื่อให้การนั่งสบายขึ้นและเป็นเหมือนบันไดก้าวขึ้นไปนั่งบนเก้าอี้อีกด้วย


-โต๊ะแบบสูงพิเศษ เป็นโต๊ะที่เหมาะกับการยืนทำงานที่ใช้ความละเอียดอ่อน เช่นงานประกอบชิ้นส่วนอิเลกทรอนิคส์ หรืองานประกอบจิวเวอรี่ ถีงแม้จะเป็นโต๊ะที่เหมาะกับการทำงานประภทยืน แต่ก็มีขนาดของเก้าอี้ที่เหมาะสมกับโต๊ะประเภทนี้มาด้วยเหมือนกัน โดยความสูงของโต๊ะจะอยู่ระหว่าง 112 - 119 ซม. และความสูงของเก้าอี้จะอยู่ระหว่าง 86 - 102 ซม.


ขนาดความสูงที่เรารวบรวมมาเป็นความสูงที่อ้างอิงตามหลักการยศาสตร์ เพื่อนๆ สามารถนำไปประยุกต์ให้เหมาะกับการใช้งานของตัวเองได้เลยถือเป็นไกด์ไลน์ในการเริ่มต้นทำเฟอร์นิเจอร์ได้สามารถนำไปพัฒนาได้อีกมากมาย เราพูดถึงความสูงกันไปแล้ว ต่อไปเราไปดูขนาดของพื้นที่หน้าโต๊ะกัน



โต๊ะ,เก้าอี้,ขนาดมาตรฐาน,diy

นอกจากความสูงของโต๊ะแล้ว พื้นที่หน้าโต๊ะก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องคำนึงถึง โดยพื้นที่หน้าโต๊ะควรมีความกว้างอย่างน้อย 60 ซม. และความยาวอย่างน้อย 80 ซม. เพื่อให้มีพื้นที่เหลือพอสำหรับการวางอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก และขนาดของพื้นที่หน้าโต๊ะ เราแบ่งตามจำนวนคนที่ร่วมกิจกรรมบนโตีะ สามารถเอาไปเป็นไกด์ไลน์ในการออกแบบโต๊ะรับประทานอาหาร หรือโต๊ะประชุมก็ได้


-โต๊ะสำหรับ 2 คน ขนาด 76x76 ซม.

-โต๊ะสำหรับ 4 คน ขนาด 91x91 ซม.

-โต๊ะสำหรับ 6 คน ขนาด 152x76 ซม.

-โต๊ะสำหรับ 8 คน ขนาด 182x182 ซม.

-โต๊ะสำหรับ 10 คน ขนาด 305x137 ซม.


โต๊ะ,เก้าอี้,ขนาดมาตรฐาน,diy

พูดถึงขนาดของโต๊ะและเก้าอี้ของผู้ใหญ่กันไปแล้วขอแถมขนาดโต๊ะเก้าอี้สำหรับเด็กบ้าง เผื่อพ่อบ้านคนไหนจะอยากนำไปทำโต๊ะวาดรูปเล่นให้กับลูกๆของคุณ


-โต๊ะสำหรับเด็กอายุ 3 - 4 ปี

ความสูงของโต๊ะจะอยู่ที่ 46 ซม.

ความสูงของเก้าอี้จะอยู่ที่ 26 ซม.


-โต๊ะสำหรับเด็กอายุ 4 - 6 ปี

ความสูงของโต๊ะจะอยู่ที่ 53 ซม.

ความสูงของเก้าอี้จะอยู่ที่ 31 ซม.


-โต๊ะสำหรับเด็กอายุ 6 - 8 ปี

ความสูงของโต๊ะจะอยู่ที่ 59 ซม.

ความสูงของเก้าอี้จะอยู่ที่ 35 ซม.


-โต๊ะสำหรับเด็กอายุ 8 - 11 ปี

ความสูงของโต๊ะจะอยู่ที่ 64 ซม.

ความสูงของเก้าอี้จะอยู่ที่ 38 ซม.


-โต๊ะสำหรับเด็กอายุ 11 -14 ปี

ความสูงของโต๊ะจะอยู่ที่ 71 ซม.

ความสูงของเก้าอี้จะอยู่ที่ 43 ซม.


-โต๊ะสำหรับเด็กอายุ 14 ปีขึ้นไป

ความสูงของโต๊ะจะอยู่ที่ 76 ซม.

ความสูงของเก้าอี้จะอยู่ที่ 46 ซม.

ซึ่งเป็นขนาดใกล้เคียงกับโต๊ะแบบมาตรฐานของผู้ใหญ่


ขนาดของโต๊ะที่กล่าวมาอ้างอิงตามความสูงจากพื้นจนถึงข้อศอกของเด็กเมื่อยืนตัวตรง โต๊ะควรอยู่ในระดับความสูงที่ข้อศอกของเด็กงอเป็นมุม 90 องศาเมื่อนั่งอยู่ที่โต๊ะ เก้าอี้ควรอยู่ในระดับความสูงที่เท้าของเด็กราบกับพื้นและงอเข่าเป็นมุม 90 องศา


หวังว่าบทความของเราจะมีประโยชน์กับเพื่อน ๆ ช่างไม้มือใหม่ของเรา ถ้าอยากรับความรู้งานไม้ ไอเดียดีๆ หรือส่วนลดโปรโมชั่นไม้สนรัสเซียของเรา กดติดตามและแจ้งเตือนเอาไว้ได้ลยจะไ้ด้ไม่พลาดเรื่องราวดี ๆก่อนใคร



แท็ก:

ดู 1,841 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page