ไฟทอนไซด์(Phytoncide) คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง
top of page
  • รูปภาพนักเขียนAdmin

ไฟทอนไซด์(Phytoncide) คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

หากใครติดตาม SAK WoodWorks มา จะเห็นได้ว่ามีบางโพสต์เราอ้างอิงถึงสารชนิดหนึ่งคือ ไฟทอนไซด์ อยู่บ่อยๆ และคงเคยสงสัยกันมาบ้างว่ามันคืออะไร

จริงๆแล้วไฟทอนไซด์ เป็นสารที่พบเจอได้ทั่วไป หากเราไปพักผ่อนในสวนหรือบริเวณที่มีต้นไม้เยอะๆแล้ว และได้กลิ่นป่าหรือกลิ่นของต้นไม้ จะทำให้เรามีความรู้สึกสดชื่นขึ้น รู้สึกถึงธรรมชาติ ซึ่งช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้าได้ ซึ่งกลิ่นนี้ก็คือสารไฟทอนไซด์นั่นเอง

ไฟทอนไซด์คือน้ำมันธรรมชาติที่อยู่ภายในต้นไม้ ถือเป็นระบบป้องกันตัวทางธรรมชาติของต้นไม้อย่างหนึ่งที่ต้นไม้จะปล่อยให้ระเหยออกมา ช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และแมลงต่างๆที่จะมากัดกินต้นไม้นั่นเอง สารตัวนี้มีประโยชน์ต่อมนุษย์มากเพราะนอกจากจะช่วยให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กะเปร่าแล้ว ยังมีฤทธิ์ช่วยในการผ่อนคลายความเครียด ความหดหู่ และความวิตกกังวลต่างๆ นอกจากนี้ยังเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอีกด้วย

ซึ่งในต่างประเทศจะเรียกการบำบัดด้วยป่าว่า “การอาบป่า” (Forest bathing หรือ Forest therapy) แม้ในญี่ปุ่นเองก็มีมานานตั้งแต่ยุค ค.ศ. 1980 ที่รัฐบาลญี่ปุ่นส่งเสริมให้คนไปอาบป่ามากขึ้นเพื่อลดความเครียดและอัตราการเกิดภาวะซึมเศร้าลง เรียกว่า Shinrin-yoku / 森林浴 ที่แปลตรงตัวว่าการอาบป่าเช่นกัน โดยการอาบป่าคือการสัมผัสถึงบรรยากาศของป่าผ่านประสาทสัมผัสของเราเอง และรับสารไฟทอนไซด์เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งทางการญี่ปุ่นได้มีการวิจัยอย่างต่อเนื่อง และแนะนำให้ใช้เวลาในการรับบรรยากาศของป่านี้ประมาณ 2 ชั่วโมงจึงจะเห็นผล ช่วยให้อารมณ์ คุณภาพในการนอนหลับ และการทำสมาธิดีขึ้น รวมทั้งสามารถลดฮอร์โมนความเครียด อารมณ์ซึมเศร้า และความดันเลือดได้

สารไฟทอนไซด์นี้มีอยู่ในเนื้อไม้ตามธรรมชาติอยู่แล้วจึงมีความปลอดภัยมาก และสารชนิดนี้ยังมีมากเป็นพิเศษในไม้สนอีกด้วย ซึ่งเนื้อไม้สนจะค่อยๆปล่อยให้สารชนิดนี้ระเหยออกมาในอากาศ ไม้สนจึงเหมาะอย่างมากที่จะนำมาตกแต่งภายในบ้านเพื่อให้คนในบ้านได้รับสารไฟทอนไซด์นี้ โดยเฉพาะห้องนอนถือเป็นที่นิยมมาก เพราะเป็นห้องที่ใช้ในการนอนหลับ และพักผ่อนอย่างแท้จริง นอกจากจะช่วยในการผ่อนคลายแล้วยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และแมลงเล็กๆต่างๆทำให้ห้องนอนของคุณปลอดภัยมากยิ่งขึ้นอีกด้วย



ไม้สน,ป่่าสน,ไฟทอนไซด์,ต้นสน

แท็ก:

ดู 1,348 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page